ปลั๊ก USB พ่วง ควรเสียบคาช่องจุดบุหรี่ในรถหรือไม่??

ปลั๊ก USB พ่วง ควรเสียบคาช่องจุดบุหรี่ในรถหรือไม่??

ทุกวันนี้เรามักเห็นอุปกรณ์พ่วงพอร์ต USB ควรเสียบคาช่องจุดบุหรี่ในรถหรือไม่?? ที่ต้องใช้กำลังไฟจากการเสียบเข้ากับช่องจุดบุหรีจึงจะสามารถใช้งานได้ขายมากมายตามท้องตลาด บางอันมีพอร์ต USB ให้ใช้ 2 หรือ 3 ช่อง กำลังของกระเเสไฟที่ใช้มีแตกต่างกันออกไปมีให้เลือกตามความต้องการของผู้ซื้อ เเละตัวพ่วง USB เหล่านี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากคนส่วใหญ่มักนิยมใช้ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัท์ขณะขับรถ เพราะได้กำลังไฟที่มากกว่าการเสียบ USB จากพอร์ตที่มากับตัวรถ

นอกจากใช้เสียบชาร์จโทรศัพท์มือถือเเล้วยังมีอุปกรณ์อย่างอื่นที่คนมักใช้ตัวพ่วง USB กับช่องจุดบุหรี่อีกเช่น กล้องติดรถยนต์, ตัวรับสัญญาณ Bluetooth, ตู้เย็นเล็ก ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ล้วนเเล้วแต่ใช้กำลังไฟจากรถเป็นหลัก การเสียบอุปกรณ์เหล่านี้ทิ้งไว้เป็นเวลานานทั้งในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานเเละดับเครื่อง พูดง่ายๆ คือเสียบคาไว้ตลอดเวลาเเล้วแบบนี้จะเกิดผลเสียหรือผลกระทบใดบ้างกับรถของคุณ

– รถยนต์บางรุ่นเเม้จะดับเครื่องยนต์ไปเเล้ว แต่กระเเสไฟภายในยังคงจ่ายอย่างต่อเนื่อง นั่นหมายความว่าหากไม่ถอดตัวพ่วง USB ออกขณะจอด ดับเครื่องยนต์อุปกรณ์เหล่านี้ยังมีกำลังไฟฟ้าทำงานตลอดเวลา ทำให้แบตเตอรี่รถหมดเร็วกว่าปกติ

– หากมีอุปกรณ์ไฟฟ้าต่อคาตัวพ่วง USB มากๆ ขณะจอดรถกลางแดดทิ้งไว้นานๆ อุปกรณ์เหล่านี้อาจเกิดการเสียหายจากอากาศในรถที่ร้อนจัด เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ กำลังไฟจ่ายเข้าอุปกรณ์เหล่านั้นอาจเกิดความเสียหายได้

– รถยนต์บางคันที่แบตเตอรี่เริ่มมีปัญหาหากเสียบอุปกรณ์เหล่านี้ในพอร์ต USB มากเกินไปอาจทำให้กระเเสไฟไม่พอสตาร์ทเครื่องยนต์ได้

ทางที่ดีไม่ควรเสียบตัวพ่วง USB คาไว้ที่ช่องจุดบุหรี่ในรถตลอดเวลา ควรหมั่นถอดออกทุกครั้งเมื่อดับเครื่องยนต์หรือไม่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อป้องกันความเสี่ยงตามข้อความด้านบน เเละควรเลือกซื้อตัวพ่วง USB ที่มีฟิวส์ตัดไฟในตัวเพื่อความปลอดภัยในกรณีที่มีกระเเสไฟลัดวงจร*